วันเสาร์ที่ 9 ตุลาคม พ.ศ. 2553

บทความวิทยุกระจายเสียง

รักษ์โลก


วัตถุประสงค์ของการเขียนบทความเรื่อง

1. เพื่อกระตุ้นให้ตระหนักถึงผลกระทบของภาวะโลกร้อน

2. เพื่อรณรงค์ใก้ลดภาวะโลกร้อน

เรื่อง รักษ์โลก

ในโลกปัจจุบัน หากเอ่ยถึงการอนุรักษ์ธรรมชาติและพลังงานดูเหมือนจะเป็นเรื่องที่ล้าสมัยพอสมควรเพราะในยุคของโลกาภิวัฒน์ นวัตกรรมและเทคโนโลยีใหม่ๆก็คือพระเอกที่ได้รับความสนใจจากมนุษย์เป็นอย่างมาก ด้วยเหตุนี้ความตระหนักและความใส่ใจของมนุษย์ต่อการอนุรักษ์ธรรมชาติและพลังงานจึงลดน้อยลงไปทำให้ภาวะโลกร้อนเริ่มวิกฤติยิ่งขึ้นส่งผลกระทบต่อสิ่งมีชีวิตทั้งหลายบนโลกใบนี้

หากกล่าวถึงผลกระทบของภาวะโลกร้อน เราคงไม่สามารถบรรยายได้หมดภายในวันเดียวอย่างแน่นอน เพราะผลกระทบของภาวะโลกร้อนนั้นมีมากมาย ไม่ว่าจะเป็นระดับน้ำทะเลเพิ่มสูงขึ้นเนื่องจากธารน้ำแข็งที่กำลังละลาย และอุณหภูมิทั่วโลกที่กำลังสูงขึ้นจากการขยายตัวทางความร้อนของน้ำในมหาสมุทร และมีความเสี่ยงมากขึ้นที่จะเกิดสภาพอากาศรุนแรง เช่น คลื่นความร้อน ความแห้งแล้ง และ น้ำท่วม อีกทั้ง สัตว์สายพันธุ์ต่างๆ เสี่ยงต่อการสูญพันธุ์มากขึ้น และอีกมากมายที่เป็นผลกระทบน้อยใหญ่ ถ้าเราทุกคนไม่ยื่นมือมาช่วยรักษ์โลกของเรา อีกไม่นาน เราคงไม่ได้เหยียบบนพื้นโลกใบนี้เป็นแน่ มีคำกล่าวของ บารัก โอบามา ประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา ได้กล่าวเกี่ยวกับภาวะโลกร้อนไว้ว่า สภาพแวดล้อมและภูมิภาคทั้งหมดที่มีอยู่บนโลกนี้มีความร้ายแรงเพิ่มขึ้น จนพายุที่ทำลายล้างสามารถหยุดการโต้เถียงกันได้โดยฉับพลัน การเปลี่ยนแปลงทางสภาพภูมิอากาศเป็นของจริง และไม่ใช่แค่ของจริงเท่านั้น มันอยู่ที่นี่แล้ว และมันมีผลในการเพิ่มความหวาดกลัวต่อปรากฏการณ์ใหม่ของโลก นี่คือภัยธรรมชาติที่เกิดขึ้นด้วยฝีมือมนุษย์ จากคำพูดดังกล่าว เราอาจจะพูดได้ว่า ' โลกร้อนขึ้นเพราะมนุษย์ร้อนกว่า ' คำว่า ร้อน ในที่นี้ หมายถึง อารมณ์ร้อน อากาศร้อน ทำสิ่งต่างๆด้วยความรีบร้อน จนไม่ได้ตระหนักถึงผลกระทบที่จะตามมา แสดงความเพิกเฉย ละเลย และไม่ใส่ใจต่อการทำลายธรรมชาติและใช้พลังงานอย่างสิ้นเปลือง ด้วยเหตุนี้เราจึงไม่อาจปฏิเสธได้เลยว่า ไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องกับภาวะโลกร้อน และเพื่อเป็นการบรรเทาและลดความรุนแรงของภาวะโลกร้อนลง มนุษย์ทุกคนควรร่วมมือร่วมใจกันตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป

ลำดับแรก เราจะต้องมีความใส่ใจและความตระหนักก่อน จากนั้นการอนุรักษ์ธรรมชาติและพลังงานก็จะทำได้ง่ายๆ ยกตัวอย่างเช่น ปลูกต้นไม้ ไม่ตัดไม้ทำลายป่า ลดการใช้สารเคมีที่เป็นสาเหตุของภาวะโลกร้อน เช่น คาร์บอนไดออกไซต์ ก๊าซมีเทน เป็นต้น เปลี่ยนมาใช้พลังงานชีวภาพ เช่น ไบโอดีเซล เอทานอลให้มากขึ้น ใช้น้ำและไฟฟ้าอย่างประหยัด ปิดโทรทัศน์ คอมพิวเตอร์ เครื่องเสียงและเครื่องใช้ไฟฟ้าต่างๆเมื่อไม่ได้ใช้งาน วางแผนการเดินทาง ใช้จักรยานหรือรถประจำทางมากกว่ารถยนต์ส่วนตัว ไม่ใช้ถุงพลาสติก โฟมที่ย่อยสลายยาก ใช้ของรีไซเคิลให้มากขึ้น นี่เป็นเพียงส่วนหนึ่งของวิธีการรักษ์โลกเท่านั้น ยังมีอีกมากมาย ที่เราทุกคนสามารถทำได้ อย่ารอช้าจนเกิดคำว่าสายเกินไป ร่วมกัน รักษ์ธรรมชาติ รักษ์พลังงาน และ รักษ์โลกของเรา



ขอบคุณข้อมูลจาก

http://nora.exteen.com/20091015/blog-action-day-2009

ขอบคุณรูปภาพจาก

http://www.eastchester.k12.ny.us/schools/hs/teachers/library/projects/images/cartoon_000.jpg

http://greenroom.apricotion.com/index.php/?cat=4&paged=2

http://www.dazzlejunction.com/graphics-holiday/earth-day/?page=1

เขียนโดย

นางสาวปรัชญาภรณ์ มกุลพานิช 52218122

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น